ชงรัฐตั้งคกก.พัฒนาสุขภาพกำหนดนโยบายสาธารณสุขชาติ

แนวหน้า ฉบับวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เร่งปรับกระบวนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งระบบบริหารและระบบบริการ เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลมากขึ้นตามอายุที่มากขึ้น โดยขณะนี้ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพสูงถึงร้อยละ 15 ของงบประมาณทั้งประเทศ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีระบบบริหารจัดการที่ดี เสี่ยงที่จะเกิดการล่มสลายของระบบการเงินการคลังด้านค่ารักษาพยาบาลได้ จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบสุขภาพทั้งระบบ และเตรียมเสนอรัฐบาลตั้งคณะกรรมการพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การสาธารณสุขของประเทศ ซึ่ง คสช.ประกอบด้วย รมว.กระทรวงสาธารณสุข รมว.กระทรวงมหาดไทย รมว.กระทรวงคลัง รมว.กระทรวงแรงงาน รมว.กระทรวงศึกษาธิการ รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนัก งบประมาณ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นเลขานุการ และจะมีคณะอนุกรรมการเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องสำคัญ เช่น การกำหนดแนวทางเวชปฏิบัติ ระบบรักษาพยาบาล การใช้ยา ระบบการเงินการคลัง ระบบตรวจสอบ และการรับฟังความคิดเห็นประชาชน

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แนวทางการพัฒนากระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นผู้กำหนดนโยบายสุขภาพแห่งชาติ (Nation Health Authority) จะครอบคลุม 4 ระบบ คือ ระบบบริการสุขภาพ (Health Service) ระบบส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion) ระบบควบคุมป้องกันโรค (Disease prevention and Control) ระบบคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (Health Consumer Protection) โดยทุกด้านต้องมีระบบการควบคุมคุณภาพ (Quality assurance)

โดยมีคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบในประเด็นที่ต้องพัฒนาเพื่อให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพใน 11 ประเด็น ดังนี้ 1.การกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์กลางของประเทศบนข้อมูลและฐานความรู้ 2.การสร้างและจัดการความรู้ด้านสุขภาพ 3.การประเมินนโยบายและเทคโนโลยีด้านสุขภาพ 4.การกำหนดและรับรองมาตรฐานบริการต่างๆ 5.การพัฒนาระบบกลไกการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ 6.การพัฒนากลไกด้านกฎหมาย 7.การพัฒนางานสุขภาพโลกและความร่วมมือระหว่างประเทศ 8.การกำกับดูแล ติดตาม และประเมินผลภาครัฐ ท้องถิ่น และเอกชน 9.การให้ข้อคิดเห็นต่อระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพของประเทศ 10.การพัฒนาข้อมูลข่าวสารให้เป็นระบบเดียว มีคุณภาพใช้งานได้ และ 11.การกำหนดนโยบายและจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ

เกี่ยวกับ สช.

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 3 อาคารสุขภาพแห่งชาติ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 หมู่ที่ 4 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 ประเทศไทย โทรศัพท์ 0-2832-9000 โทรสาร 0-2832-9001-2 www.nationalhealth.or.th
เรื่องนี้ถูกเขียนใน ทั่วไป และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร