บอร์ดสปสช.คลอดคณะอนุกก.13ชุด เอ็นจีโอค้าน’หมอวิชัย’ลั่นไม่เหมาะสม

ASTVผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

ASTVผู้ จัดการรายวัน – มติบอร์ด สปสช.คลอดคณะอนุกก.13 ชุด เอ็นจีโอติงตั้งตามอำเภอใจยึดพวกมากลากไป ยกกรณีเลือกปลัด สธ.เป็นปธ.คณะอนุกก. บริหารยุทธศาสตร์ เหตุหน้าที่ไม่เหมาะสม ด้าน “หมอวิชัย” ไม่พอใจ วอล์กเอาต์จากห้องประชุมทันที

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เปิดเผยว่าจากการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) ที่มีนายวิทยาบุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. เป็นประธานการประชุมเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาวาระเรื่องการสรรหารายชื่อองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการทั้ง สิ้น 12 คณะ จำนวน 217 คน และได้มีการเสนอคณะอนุกรรมการเพิ่มเติมอีก 1 คณะ คือ คณะอนุกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ เนื่องจากบอร์ด สปสช.เล็งเห็นว่าเป็นคณะที่จำเป็นในการสร้างการรับรู้แก่ประชาชน ดังนั้น ในการประชุมครั้งนี้จึงมีมติเห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการทั้งสิ้น13 คณะ

เมื่อ ถามถึงข้อกังวลของกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และชมรมแพทย์ชนบท เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของคณะอนุกรรมการด้านบริหารยุทธศาสตร์ที่มีกระแสข่าว ว่าจะปรับเปลี่ยนให้สามารถอนุมัติวงเงินได้ 500 ล้านบาท ซึ่งเดิมไม่เคยมีมาก่อน นพ.วินัยกล่าวว่าที่ประชุมพิจารณาแล้วว่า ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้เพราะเป็นหน้าที่ของ สปสช.ไม่ใช่คณะอนุกรรมการชุดใดชุดหนึ่ง หากจะเปลี่ยนบทบาทหน้าที่จะเป็นการก้าวล่วง ส่วนอำนาจที่จะสามารถเรียกเงินคืนจากหน่วยบริการกรณีไม่สามารถทำตามข้อกำหนด การรักษา พยาบาลก็ไม่สามารถทำได้ต้องเป็นหน้าที่ ของ สปสช. เช่นกัน ดังนั้น หน้าที่ของคณะอนุกรรมการชุดนี้ จึงมีหน้าที่บริหารยุทธศาสตร์เป็นหลัก

นายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการสัดส่วนองค์กรเอกชน บอร์ด สปสช.กล่าวว่า คณะอนุกรรมการเหล่านี้ไม่มีหลักการชัดเจนในการเลือก ไม่สามารถอธิบายเหตุผลของการเลือกบุคคลต่างๆ เป็นการตั้งโดยอำเภอใจ ยึดพวกมากลากไป ไม่มีการพิจารณาประเด็นสัดส่วนว่าควรมาจากองค์กรหรือหน่วยงานใดจำนวนเท่า ใดไม่ พิจา รณาคุณสมบัติในสายงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงเป็นเจ้าของปัญหาที่จะแก้ไขได้ มากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดไม่สอดคล้องกัน ยกตัวอย่างคณะอนุกรรมการด้านบริหารยุทธศาสตร์ที่มีปลัด สธ. เป็นประธานถามว่าเหมาะสมหรือไม่เนื่องจากต้องเข้าใจก่อนว่าที่ผ่านมา สปสช.ทำหน้าที่ในการซื้อ และเลือกหน่วยบริการให้แก่ประชาชนทำหน้าที่ต่อรองราคาค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล แต่หากให้ปลัด สธ. ซึ่งดูแลหน่วยบริการโดยตรงอยู่แล้ว มาทำหน้าที่ซื้อบริการทางการแพทย์จากหน่วยบริการที่ตัวเองดูแลอีก การต่อรองการกำหนดยุทธศาสตร์ต่างๆ จะเป็นเช่นใด ซึ่ง สิ่ง ที่เกิดขึ้นทำให้เป็นห่วง คงต้องจับตากันต่อไป

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ในการประชุมเลือกคณะอนุกรรมการที่ผ่านมาใช้เวลาร่วม 5 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันที่ 24 ม.ค. โดยประเด็นที่ถกเถียงมากสุดคือ การเลือกปลัด สธ.เป็นประธาน คณะอนุกรรมการด้านบริหาร ยุทธศาสตร์ ส่งผลให้ นพ.วิชัย โชควิวัฒนกรรมการสัดส่วนองค์กรเอกชน เห็นว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากจะส่งผลต่อการทำงานได้และเดินออกจากห้องประชุมทันที

เกี่ยวกับ สช.

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 3 อาคารสุขภาพแห่งชาติ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 หมู่ที่ 4 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 ประเทศไทย โทรศัพท์ 0-2832-9000 โทรสาร 0-2832-9001-2 www.nationalhealth.or.th
เรื่องนี้ถูกเขียนใน ระบบประกันสุขภาพ และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร