ยันระเบียบ พ.ก.สธ.เป็นธรรมทุกฝ่าย แจงดูแลสวัสดิการอย่างเท่าเทียม ปรับแผนบริหารงบฯค่าเสี่ยงภัยใต้

ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

 รองปลัด สธ.ยันระเบียบ พ.ก.สธ.เป็นธรรมทุกฝ่าย แจงดูแลสวัสดิการอย่างเท่าเทียม ปรับแผนบริหารงบฯค่าเสี่ยงภัยใต้

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะผู้ดูแลร่างระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พ.ก.สธ.) กล่าวถึงกรณีที่ภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทยสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งมีอยู่ประมาณแสนคน ขู่หยุดงานประท้วงวันที่ 1-3 ม.ค.2556 หาก สธ.ไม่ดำเนินการให้สิทธิสวัสดิการเทียบเท่าลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพ อาทิ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล ฯลฯ ว่า เรื่องการปรับระเบียบ พ.ก.สธ.ต้องแยกกันให้ชัดเจน เนื่องจากร่างระเบียบ พ.ก.สธ. เป็นระเบียบการปรับเพิ่มสิทธิสวัสดิการของลูกจ้างชั่วคราวเดิมให้เป็น พ.ก.สธ. ซึ่งจะรวมลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมดของ สธ. ทั้งสายวิชาชีพ 21 สายงาน อาทิ แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา ฯลฯ รวมถึงลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนทั้งหมด 130,000 คนด้วย ซึ่งจะได้รับการดูแลด้านสิทธิสวัสดิการเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการลาศึกษาต่อ การรักษาพยาบาล การกู้ยืม มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น แต่ในเรื่องของเงินเดือนนั้น ที่มีการปรับให้ พ.ก.สธ. ที่เป็นสายวิชาชีพมีอัตราเงินเดือน 1.2 เท่าของอัตราเงินเดือนข้าราชการนั้น จริงๆในส่วนของ พ.ก.สธ.สายสนับสนุนก็มีการปรับด้วย โดยจะมีการปรับเป็นการเลื่อนค่าจ้างปีละ 1 ครั้ง ในวงเงินร้อยละ 6 ต่อปี ซึ่งเท่ากับข้าราชการ

นพ.สุพรรณ กล่าวว่า ส่วนที่มีการเรียกร้องขอค่าเสี่ยงภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น เรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เนื่องจากค่าเสี่ยงภัยจะเป็นเงินค่าตอบแทนพิเศษที่ไม่ใช่เงินเดือนประจำ โดยจะต้องพิจารณาหลายปัจจัย เบื้องต้น สธ.กำลังปรับรูปแบบการบริหารงบฯค่าตอบแทน เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยการพิจารณาค่าตอบแทนให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคนนั้น จะคำนึงถึงพื้นที่ด้วยว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย หรือพื้นที่ปกติ มีปริมาณงานมากน้อยแค่ไหน และจะพิจารณาตามผลงานของแต่ละคนเป็นหลัก ทั้งหมดจะนำมาคำนวณเป็นอัตราค่าตอบแทนที่เหมาะสม.

เกี่ยวกับ สช.

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ชั้น 3 อาคารสุขภาพแห่งชาติ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 หมู่ที่ 4 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 ประเทศไทย โทรศัพท์ 0-2832-9000 โทรสาร 0-2832-9001-2 www.nationalhealth.or.th
เรื่องนี้ถูกเขียนใน กำลังคน และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร